Xu hướng chọn ngành học khi du hoc uc 2013: Những cải cách về Visa du hoc uc đã thay đổi xu hướng đăng ký các ngành học của sinh viên du hoc uc khi lựa chọn du học Úc trong nửa đầu năm 2014

Bãi bỏ qui định về chỉ tiêu

Với triển vọng nghề nghiệp sáng sủa và tiền lương hấp dẫn, ngành kỹ thuật đã thu hút đông đảo sinh viên du hoc uc theo đuổi, vượt qua ngành truyền thông và nghệ thuật sáng tạo, nhất là từ khi Bộ lao động bãi bỏ một số quy định áp đặt chỉ tiêu đại học và sẽ đưa vào thực thi vào cuối năm nay.

Ngành điều dưỡng, nông nghiệp và kế toán cũng được xem là phổ biến vì nhu cầu nhân lực cao nên số lượng khóa học ngành này cũng sẽ có nhiều thay đổi khi số lượng đăng ký tăng lên.


Thay đổi xu hướng đăng ký ngành học tại Úc

Dữ liệu các trường đại học cung cấp gần đây nhất đã cho thấy những tác động sâu sắc của Bộ Lao động lên hệ thống giáo dục đại học như thế nào. Hiện nay, với quy định mới, sinh viên du hoc uc có thể đăng ký các khóa học mà trước đây bị khóa do bị giới hạn về chỉ tiêu. Và vì thế, số lượng đăng ký ở nhiều khóa học đã tăng vọt lên trông thấy.
Khoa học xã hội và nhân văn giảm

Xu hướng thay đổi đã rất rõ nét ngay từ năm thứ nhất của năm học 2012 mặc dù đến cuối năm các quy định mới được đưa vào thực thi hoàn toàn. Sinh viên du hoc uc đang đổ xô vào các ngành học có nhu cầu cao trong khi số lượng đăng ký vào các khóa học về xã hội nhân văn thì lại giảm xuống.

Ngành khai thác mỏ hiện đang có nhu cầu nhân lực cao với mức lương hấp dẫn nên tỷ lệ đăng ký tăng vọt năm nay. Ở Victoria tăng đến 13% và New South Wales cũng đến 8%. Trong khi các ngành sáng tạo nghệ thuật giảm 4,6% ở NSW và ở Victoria chỉ tăng 1,8%. Ngành du lịch, truyền thông và các phương tiện truyền thông giảm 17,7% ở Victoria và 7,7% ở NSW.

Các khóa học có bước nhảy vọt cao nhất năm nay tại Victoria là kế toán, kinh doanh, giáo dục, y khoa, điều dưỡng và kỹ thuật, còn ở NSW thì là các ngành nông nghiệp, nha khoa, điều dưỡng và kế toán.



Giám đốc điều hành các trường Đại học Úc, Belinda Robinson cho biết đây vẫn còn đang ở những ngày đầu của sự đổi thay. Các dấu hiệu cho thấy thị trường đã vận hành sự chuyển đổi ngành nghề theo nhu cầu thực tế. Như vậy cũng đồng nghĩa với việc từ giờ sinh viên du hoc uc chứ không phải ai khác là người cuối cùng quyết định các trường đại học sẽ dạy những gì.

Khuyến khích phát triển những ngành có nhu cầu nhân lực cao
Bộ trưởng Bộ giáo dục đại học Chris Evans cũng phát biểu đây là sự khuyến khích phát triển những ngành nghề đang có nhu cầu nhân lực cao. Như vậy đến năm 2015, đội ngũ nhân lực trình độ cao ở các ngành kỹ thuật, y tá và quản lý sẽ được tăng lên rất nhiều.

Tuy nhiên, cùng với sự chuyển dịch này thì các trường cũng phải nỗ lực làm việc nhiều hơn để đảm bảo đào tạo được nguồn nhân lực có đầy đủ kỹ năng mà các ngành đang cần. Đây cũng là một thử thách lớn trong thời gian tới.

Thời báo The Sunday Age hiểu rằng chính phủ của bà Gillard sẽ sớm đưa ra dữ liệu chứng minh hệ thống mới vận hành theo nhu cầu sẽ làm tăng tỷ lệ học sinh, sinh viên thuộc nhóm có nền tảng kinh tế - xã hội thấp tham gia giáo dục đại học. Bộ lao động đã đưa ra mục tiêu đến năm 2020, 20% trẻ em thuộc nhóm này sẽ được vào đại học.

Những cải cách trong hệ thống giáo dục đại học đã được Bộ lao động chấp nhận sau khi xem xét kiến nghị của Bradley năm 2008. Mục tiêu đề ra của Bộ Lao động là đến năm 2025, Úc sẽ đạt 40% dân số tuổi từ 18-34 có bằng cấp đại học. Những cải cách mới này được xem là nhân tố chính yếu để đạt được mục tiêu trên. Kể từ năm 2007, số lượng sinh viên du hoc uc đại học ở đây đã tăng 150.000 người.

0 comments :

Post a Comment

 
Top