Ngày 22 tháng 09 năm 2011 Chính phủ Úc thông báo những thay đổi quan trọng trong chương trình thị thực du học – những thay đổi nàu được đưa ra sai quá trình xem xét lại chương trình thị thực du học ( visa du học ) một cách toàn diện và độc lập.

Sẽ có hàng loạt những thay đổi trong chương trình thị thực du học và quá trình thực hiện sẽ diễn ra từ từ. DIAC đã soạn thảo một trang thông tin và hàng loạt các câu hỏi thông thường (FAQ) bao gồm thông tin chi tiết về những thay đổi trong chương trình và thời gian dự tính thực hiện những thay đổi đó.

Chi tiết về những thay đổi các bạn có thể theo dõi trực tiếp từ trang web của chính phủ Úc: http://www.immi.gov.au/students/knight/



Những thay đổi trong thị thực du học Úc

Một số thay đổi trong việc xin visa Úc đã và đang được áp dụng:

Giảm yêu cầu chứng minh tài chính cho các khóa học thuộc mức độ 3 và 4. Điều đó có nghĩa sinh viên thuộc mức độ 3 sẽ cung cấp bằng chứng chứng minh tài chính cho 24 tháng đầu xuống còn 18 tháng với số tiền cần chứng minh là 18.000 đô la Úc.Sinh viên thuộc mức độ 4 sẽ cung cấp bằng chứng chứng minh tài chính cho 36 tháng đầu xuống còn 24 tháng với số tiền cần chứng minh là 36.000 đô la Úc.

Yêu cầu GTE (Genuine temporary entrant) là việc kiểm tra lại “mục đích chính”của người nộp đơn xin visa & yêu cầu này giúp giảm thiểu lượng nhập cư cũng như duy trì được tính chất của visa du học sinh: xin tạm trú tại Úc để học tập & sau khi hoàn tất sẽ trở về. Các yếu tố để đánh giá yêu cầu GTE bao gồm: thành thạo Anh ngữ, khả năng tài chính, mong muốn đi học thật sự, giá trị khóa học cũng như độ tuổi thích hợp và lịch sử di trú.

Thời hạn visa của nghiên cứu sinh (diện 574) sẽ được cấp thêm 6 tháng tính từ khi khóa học kết thúc, giúp cho sinh viên có thêm thời gian để hoàn thành luận án.

Chi phí sắp xếp nhà ở người bản xứ đã trả trước đó cũng sẽ được tính vào yêu cầu chứng minh tài chính cho đương đơn.

Bãi bỏ chế độ tiền visa (PVA), điều đó có nghĩa các nhà cung cấp giáo dục sẽ không cần đợi thư PVA trước khi cấp CoE cho sinh viên thuộc mức độ 3 và 4 như trước đây nữa.

Giai đoạn 2 được đưa vào áp dụng vào năm 2012 và 2013. Một số thay đổi chính đã có hiệu lực vào ngày 24 và 26/3/2012:

Tiến trình xét visa có sự chuyển đổi rất khả quan dành cho sinh viên Việt Nam. Hồ sơ xin visa dành cho sinh viên được nộp cùng với CoE từ các trường đại học ở cấp bậc đại học trở lên sẽ được xếp vào nhóm rủi ro thấp (tương đương với mức độ 1). Điều đó có nghĩa sinh viên không cần chứng minh tài chính lẫn chứng chỉ tiếng Anh IELTS/TOEFL khi nộp đơn xin visa.

Sự thay đổi này cũng sẽ được áp dụng với các gói khóa học bao gồm khóa học tiếng Anh (ELICOS), hoặc Dự bị, hoặc các khóa học nghề (VET) lên đến đại học tại các trường đại học đạt chuẩn và với các chương trình liên kết (2+2 hoặc 3+1) với các trường đại học đối tác tại Úc.

Thời gian làm thêm của sinh được tăng lên thành 40h/2 tuần trong thời gian diễn ra khóa học thay vì 20h/1 tuần như trước đây. Thêm vào đó, từ ngày 26/3/2012 nghiên cứu sinh tại Úc sẽ không bị giới hạn giờ làm thêm. Điều đó tạo thuận lợi cho sinh viên trong việc sắp xếp việc học ở trường cũng như việc làm thêm một cách thích hợp hơn.

Thời gian tối đa học Anh văn cho sinh viên học phổ thông (diện 571, mức độ 3 trở lên) được tăng lên thành 50 tuần. Ngoài ra, người giám hộ cho du học sinh (diện 580) sẽ không bị giới hạn thời gian học tiếng Anh (học bán thời gian), điều này giúp người giám hộ cải thiện trình độ Anh ngữ của mình trong suốt thời hạn visa của mình tại Úc.

Chính sách thay đổi linh động giúp visa sinh viên có thể được cấp trước khi khóa học bắt đầu 4 tháng. Nhưng trong thời gian đó, sinh viên không được làm thêm bất cứ việc gì cho đến khi khóa học chính thức bắt đầu.

Đầu năm 2013, một thay đổi lớn cho cơ hội ở lại làm việc cho sinh viên sau khi tốt nghiệp (post-study visa) là sinh viên sau khi hoàn tất chương trình Cử nhân & Thạc sĩ (theo tín chỉ) sẽ có thể nộp đơn ở lại 2 năm tại Úc để làm việc; nghiên cứu sinh sẽ có thể nộp đơn ở lại Úc 3 – 4 năm. Điều này sẽ được áp dụng đối với những hồ sơ visa nộp sau ngày 5/11/2011.

Trích dẫn:

Implementation of the Government Response to the Knight Review of the Student Visa Program

The international education sector is one of Australia’s largest export industries and is important to Australia in supporting bilateral ties with key partner countries, supporting employment in a broad range of occupations throughout the Australian economy, as well as delivering high-value skills to the economy.

In December 2010, the government appointed the Hon Michael Knight AO to conduct the first strategic review of the student visa program to help enhance the quality, integrity and competitiveness of the student visa program.

On 7 March 2011, Mr Knight released a discussion paper and encouraged interested parties to make a written submission to the review.
See: Student Visa Program Review Discussion Paper (212KB PDF file)

There were 200 submissions received and they are available on the department’s website.
See: Submissions Received by the Review Team

Report released

Mr Knight reported to the government on 30 June 2011 with 41 recommendations. On 22 September 2011, the Minister for Immigration and Citizenship, Chris Bowen MP, and Minister for Tertiary Education, Skills, Jobs and Workplace Relations, Senator Chris Evans, released Mr Knight’s report, Strategic Review of the Student Visa Program 2011.
See: Strategic Review of the Student Visa Program 2011 (1.7MB PDF file)

A list of Mr Knight’s 41 recommendations is available on the department’s website.
See: Strategic Review of the Student Visa Program 2011 – Recommendations ( 51KB PDF file)

Government’s response

The government supports in principle all of Mr Knight’s recommendations, however some recommendations will be modified in places to enhance the performance of the Australian education sector and to better safeguard the integrity of the visa system.
See: Boost to International Education Sector in Response to Knight Review – Media release

The fact sheet on the Government Response to the Knight Review of the Student Visa Program is available in English and seven other languages.
See: Fact Sheet – Government Response to the Knight Review of the Student Visa Program

Stage one implementation of the Knight Review changes commenced on 5 November 2011. The following fact sheet details these changes.
See: Stage One Implementation of the Knight Review Changes to the Student Visa program – Fact Sheet ( 66KB PDF file)

The majority of the stage two Knight Review changes are proposed to be implemented by mid 2012 with some other changes proposed to commence in early 2013.

The following information package provides further detail on the planned changes to the student visa program.

0 comments :

Post a Comment

 
Top